Powered By Blogger

วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อการตัดสินใจ


ความเชื่อมโยงกิจกรรมทางธุรกิจไปสู่รายงานทางการเงิน
          ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ประกอบไปด้วยกิจกรรมทางธุรกิจที่สามารถแบ่งได้เป็นกิจกรรมต่างๆ มากมายให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ทางธุรกิจสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน การจัดหาเงิน และการดำเนินงานขององค์กร ซึ่งแต่ละองค์กรจะต้องมีการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ อาทิเช่น การกำหนดกลยุทธ์ในการมุ่งเน้นเป็นผู้นำทางด้านต้นทุน (แข่งขันในการทำต้นทุนให้ต่ำที่สุดหรือกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างในธุรกิจ เป็นต้น
          การที่จะสามารถทราบได้ว่า กลยุทธ์ต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไป บรรลุตามวัตถุประสงค์เป้าหมายขององค์กรหรือไม่  ย่อมจำเป็นจะต้องใช้กระบวนการทางบัญชี เพื่อดำเนินการในการจัดเก็บ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านการเงินและบัญชี ที่เกิดขึ้นในแต่ละกิจกรรมขององค์กร จึงนำไปสู่ความจำเป็นในการที่จะต้องกำหนดกลยุทธ์ทางบัญชี  ได้แก่ การเลือกนโยบายบัญชี  การเลือกการประมาณค่า  และการเลือกการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่สำคัญ  พร้อมๆ ไปกับการจัดการระบบบัญชีให้มีประสิทธิภาพ เพื่อวัดค่าและรายงานผลการเงินที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทางธุรกิจขององค์กร และนำไปสู่รายงานทางการเงิน ที่มีข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารองค์กรต่อไป  ทั้งนี้ยังมีสภาพแวดล้อมทางบัญชี ที่ทางนักบัญชีจะต้องมีการติดตามและเพิ่มเติมความรู้ของตนอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของมาตรฐานการบัญชี  ระบบภาษี  และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทางบัญชี เป็นต้น 

การวิเคราะห์และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการตัดสินใจทางธุรกิจ
·       เป้าหมายของธุรกิจ
·       ต้องสร้างมูลค่าสูงสุดแก่องค์กรและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในด้านของผลตอบแทนต่างๆ ที่จำเป็น
·       เมื่อเริ่มต้นกิจการหรือขยายกิจการ
·       ต้องคำนึงถึงการใช้เงินทุน (ลงทุน) ว่าจะใช้เงินทุนเท่าไร ด้วยการสำรวจถึงเงินลงทุนทั้งสิ้นที่จำเป็นต้องใช้ และเงินทุนหมุนเวียนภายในด้วย
·       จะหาเงินจากที่ไหน  (จัดหาเงินใช้เงินทุน หรือเงินกู้ ต้องคำนึงถึงต้นทุนทางการเงินด้วย ในกรณีที่จะทำการกู้ก็ต้องคำนึงถึงต้นทุนทางการเงินที่ต่ำที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ
·       เมื่อดำเนินการ
·       จะขายเท่าใด  ใช้กลยุทธ์ทางด้านการบริหารจัดการมาเป็นตัวช่วย ประกอบกับการดูแลต้นทุนต่างๆ ขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
·       จะจัดการกับสินทรัพย์ หนี้สิน อันได้แก่ เงินสด ลูกหนี้ สินค้า เจ้าหนี้  อย่างไร (ต้องอาศัยกลยุทธ์ทางธุรกิจ ร่วมกันกับ กลยุทธ์ทางบัญชี ในการวางแผนบริหารจัดการด้วยความเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน)
·       ทุกกิจกรรมธุรกิจต้องวิเคราะห์และใช้ข้อมูลการเงินในการตัดสินใจ
·       ข้อมูลการเงินมาจากการจัดทำบัญชี แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบการตัดสินใจในการบริหารสู่กำไรต่อไป

ความหมายของการบัญชี
          การบัญชี (Accounting)  คือ  กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจของธุรกิจ นำมาแยกแยะ จัดหมวดหมู่ บันทึก และจัดทำการรายงานผลของข้อมูลทางเศรษฐกิจนั้นๆ เพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ข้อมูล

ลักษณะและวัตถุประสงค์ของการบัญชี
          การบัญชีเป็นกิจกรรมในการจัดทำข้อมูลในรูปของรายงานทางการเงิน เรียกว่า งบการเงิน เพื่อการตัดสินใจในธุรกิจ มีลักษณะที่สำคัญ คือ
·       เป็นกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับดำเนินธุรกิจ เพื่อประเมินการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างถูกต้อง
·       เป็นการเสนอข้อมูลทางการเงิน นำไปสู่การหาข้อมูลเชิงคุณภาพ
·       เป็นการเสนอข้อมูลในอดีต นำไปสู่การตัดสินใจในอนาคต

รูปแบบข้อมูลการบัญชี
          การบัญชีมีการจัดทำรายงานแยกเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้คือ
1.       การบัญชีการเงิน (Financial Accounting)  เป็นการจัดทำบัญชีเพื่อเสนอรายงานทางการเงินต่อบุคคลภายในและภายนอก ที่มีวัตถุประสงค์ต่างกัน  การจัดทำเป็นไปตามรูปแบบตามหลักการบัญชีที่ยอมรับทั่วไป ปัจจุบันเป็นไปตามมาตรฐานรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (International Financial Reporting Standard : IFRS)
2.      การบัญชีบริหาร (Managerial Accounting)  เป็นการจัดทำบัญชีเพื่อเสนอรายงานและข้อมูลต่อผู้บริหารภายในองค์กร  สำหรับการวางแผน ควบคุมและตัดสินใจให้บรรลุตามเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่วางไว้ มุ่งเน้นการเสนอข้อมูลที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต  เป็นข้อมูลที่ยืดหยุ่นทันเวลาที่ต้องการใช้  รูปแบบการจัดทำตามวัตถุประสงค์และความต้องการของผู้ใช้ข้อมูล (ผู้บริหาร)



1 ความคิดเห็น: