Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การเปลี่ยนแปลงของ Big C กระทบต่อตลาด Modern Trade

   ในสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ผู้บริโภคย่อมมีความประหยัดในการจับจ่ายใช้สอยในครัวเรือน การที่สามารถซื้อสินค้าชนิดเดียวกันได้ในราคาถูก ย่อมเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง  ร้านค้า ModernTrade เช่น Lotus, คาร์ฟูร์, Big C และ Makro เป็นทางเลือกในการจับจ่ายของผู้บริโภคทุกคน  วันนี้ผมจะขอนำเสนอกรณีของ Big C ซึ่งบางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกิดขึ้น เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด และการเปลี่ยนแปลงนี้ อาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่สำคัญก็เป็นได้


ความเป็นมาของ Big C   ก่อนอื่นเรามาดูว่าเค้าเป็นใครกันก่อนนะ
     บิ๊กซี  เกิดจากความคิดของกลุ่มค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล เมื่อ พ.ศ.2536 ก่อตั้งขึ้นโดยบริษัท เซ็นทรัล ซูเปอร์สโตร์ จำกัดขึ้นมา  และทำการเปิดสาขาแรกบนถนนแจ้งวัฒนะ ในปี พ.ศ.2537  และเปลี่ยนชื่อเป็น บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ในปี พ.ศ.2538  แต่ต่อมาเจอวิกฤตต้มยำกุ้งในปี พ.ศ.2540 บริษัท Casino Guichard-Perrachon ผู้ประกอบการค้าปลีกอันดับสองของฝรั่งเศส ได้มาเพิ่มทุน และกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในปี พ.ศ.2542
     โดยความหมายของ Big C คือ

  • Big  หมายถึง พื้นที่ที่มีขนาดใหญ่  พร้อมด้วยบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับลูกค้า ครอบคลุมไปถึงความหลากหลายของสินค้าที่บิ๊กซี เลือกมาจำหน่าย โดยบิ๊กซีมีสินค้ามากกว่า 100,000 รายการ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า
  • C  หมายถึง Customer หรือลูกค้าที่ให้การสนับสนุนบิ๊กซีตลอดมา
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของบิ๊กซี
     เมื่อห้างคาร์ฟูร์ได้ประกาศขายกิจการเมื่อช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ.2553  ได้เกิดการประมูลแข่งขันกันเพื่อซื้อห้างคาร์ฟูร์  โดยในขณะนั้นมีผู้ที่สนใจมากมายอาทิเช่น  ปตท.  โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น  
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 พฤศจิการยน พ.ศ.2553 Casino Guichard-Perrachon หรือกลุ่มคาสิโน ได้ชนะการประมูลกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ด้วยราคาซื้อขาย 686 ล้านยูโร ส่งผลให้สาขาของบิ๊กซีเพิ่มเป็น 105 สาขา จาก 60 สาขา ในขณะนั้น คิดเป็นมูลค่า 35,500 ล้านบาท


     ในเดือนมกราคม พ.ศ.2554 เกิดการควบรวมและเปลี่ยนห้างคาร์ฟูร์ทุกสาขาให้กลายเป็น บิ๊กซีทั้งหมด  โดยมีการเปลี่ยนรูปแบบห้างร้านแตกต่างกันไป มีตั้งแต่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (ที่เรารู้จักกันดี สาขาดอนจั่น), บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า (ที่มาแทนห้างคาร์ฟูร์) , บิ๊กซี มาร์เก็ต  (ตลาดสด) และบิ๊กซี จัมโบ้


      แบรนด์ที่มาแทนคาร์ฟูร์ คือ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า ซึ่งเป็นการนำเอาจุดเด่นในด้านการคัดสรรสินค้าจากทุกมุมโลก  การบริการที่เป็นเลิศของคาร์ฟูร์ มารวมกับราคาคุณภาพของบิ๊กซี




     บิ๊กซึ จัมโบ้ เป็นรูปโฉมใหม่ล่าสุดของบิ๊กซี  โดยสาขาแรกคือที่สำโรง เป็นการปรับจากคาร์ฟูร์เดิมที่สำโรง  จะเปิดตัวเป็นทางการปลายปีนี้  และอยู่ในระหว่างการปรับบิ๊กซีเดิมที่พัทยาเป็น บิ๊กซี จัมโบ้ สาขา 2 เปิดตัว 18 ส.ค. นี้แล้ว
     บิ๊กซ๊ จัมโบ้เป็นธุรกิจทีคล้ายกับแม็คโคร มีรูปแบบค้าส่ง  จับกลุ่มเป้าหมายร้านค้าผู้ประกอบการรายย่อยและธุรกิจค้าส่งทั่วไป


     แต่ก่อนบิ๊กซีมียอดขาย 60,000 ล้านบาท โลตัสมียอดขาย 130,000 ล้านบาท แต่เมื่อรวมกับคาร์ฟูร์ที่มียอดขาย 40,000 ล้านบาท ขนาดของบิ๊กซีขยายขึ้นมาเป็น 100,000 ล้านบาททันที ซึ่งถือว่าสูสีกันแล้วพอสมควร ถึงแม้ว่ายอดขายจะห่างกันอีก 30,000 ล้านบาท


ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในตลาด ModernTrade นี้คือ การเพิ่มยอดขาย  ขยายรูปแบบธุรกิจ  และการแย่งลูกค้าของคู่แข่งมาให้ได้  อันจะทำให้เกิดทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอยอย่างเราๆ ในสภาวะเงินเฟ้อ สินค้ามีการปรับราคาขึ้น แต่การแข่งขันนี้ อาจจะทำให้เราได้ประโยชน์  แต่ในแง่ของผู้ถือหุ้นของแต่ละ ModernTrade แล้วคงจะปวดหัวน่าดู.....








     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น