Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

เมื่อรู้สึกชีวิตเริ่ม "เยอะ"

สวัสดีครับ พี่น้องชาวบัญชีทุกท่าน
     คงสนุกสนานกันไปพอควร สำหรับงานกีฬาสีครั้งแรกของพวกเรา ก็แบ่งเหรียญแบ่งถ้วยกันไป โดยรวมแล้วผมว่าพวกเราเก่งกันทุกคน ทั้งสองสีเลย เก่งกันไปคนละแบบ
     ส่วนตัวผมเองในฐานะกรรมการ ยอมรับว่าเหนื่อยครับ แต่ว่าไม่เป็นไรเพื่อความสนุกสนาน และอะไรหลายๆ อย่างซึ่งไม่สามารถจะบอกในที่นี้ได้... ก็เอาเป็นว่าดีใจที่ผ่านไปได้ด้วยดีครับ
     สำหรับช่วงนี้ พวกเราเองคงต้องเร่งมือกันทำบัญชีกันนิดหน่อย เนื่องจากมีทั้งผู้สอบบัญชีเข้ามาร่วมตรวจสอบ และการโดนเร่งจากรอบข้าง จึงทำให้บางท่านอาจจะรู้สึกว่า "เยอะ" งั้นวันนี้ เราลองมาดูกันครับว่า จะมีวิธีจัดการกับเรื่อง "เยอะๆ" เหล่านี้ยังไงกันบ้าง


     1.  ลำดับความสำคัญให้เป็น
               อันนั้นก็ต้องทำ นี่ก็ต้องเอา นั่นก็ต้องเร็ว มีสารพัดปัญหาเยอะแยะากมายเต็มไปหมด บางทีก็ทำให้เหนื่อยล้า และท้อใจกันได้ง่ายๆ เหมือนกัน  ดังนั้นแล้ว  ลำดับความสำคัญให้เป็น เรื่องไหนควรทำก่อนหลังจำเป็นต้องรู้  เพื่อให้สามารถจัดการปัญหาหรืองานนั้นๆ ได้สำเร็จ  ที่สำคัญต้องรู้จักวางแผนในการทำสิ่งนั้นๆ ควบคู่ไปด้วย  โดยมีการวางแผนว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร ต้องทำมากน้อยขนาดไหน  และควรจะสิ้นสุดเมื่อไหร่หรือหาทางแก้ไขอย่างไร  
               เพราะการก้มหน้าก้มตาทำงานอย่างบ้าคลั่งโดยขาดการหยุดคิดเพื่อวางแผนงาน แทนที่จะทำให้เราทำงานได้เร็วเสร็จทันตามกำหนด กลับเกิดความผิดพลาดและล่าช้าเกินกว่ากำหนดก็ได้นะ




     2.  อย่าทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
               เมื่อมีเรื่องนั้น เรื่องนี้เข้ามามากมายเต็มไปหมด  ให้ใจเย็นๆ สูดหายใจลึกๆ แล้วค่อยๆ ทยอยทำไปทีละอย่าง อย่าได้ทำหลายๆ อย่างพร้อมกันโดยเด็ดขาด ไม่ฉะนั้นจากที่ "เยอะ" อยู่แล้ว จะกลายเป็นหนักกว่าเก่าอย่างแน่นอน




     3.  มีเป้าหมายที่ชัดเจน
               ตั้งเป้าหมายในชีวิตเอาไว้นะ  เพราะการมีเป้าหมายที่แน่วแน่ จะเป็นเหมือนเข็มทิศในการนำทางให้  ได้ก้าวเดินไปอย่างถูกต้องตามลู่ทางที่ได้กำหนด ซึ่งจะเป็นผลดี ทำให้ไม่วอกแวกกับสิ่งอื่น  พูดง่ายๆ คืออยู่ที่ใจตัวเองนั่นแหละ ว่าจะสู้ไหม (ไหวมั้ยเนี่ย....)
  
     4.  พักซะบ้าง
               อะไรที่ไม่ใช่เรืองสำคัญ ก็ไม่ต้องทำ  หยุดพักให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนซะบ้าง เพราะการพักผ่อนเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อร่างกายเรา  หรืออีกทางหนึ่งคือการออกไปเปิดหูเปิดตาก็ดีนะ  ทิ้งทุกสิ่งอย่างที่ทำให้ปวดหัว


 หาเวลาว่างแล้วไปเปิดหูเปิดตาไปเที่ยว หาความสุขใส่ตัวให้เต็มที่  รับรองว่า กลับมาทำงานเมื่อไหร่ จะได้มีไฟที่พร้อมสู้งานมากขึ้นเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว
     5.  มองหาตัวช่วย
               ในชีวิตของคนเรา เมื่อเกิดมาแล้ว ขาดไม่ได้คือสังคม ไม่มีใครที่สามารถจะทำงานเสร็จได้ด้วยตัวคนเดียวโดยปราศจากคนสนับสนุน ตรงกับสำนวนไทยที่กล่าวไว้ว่า "คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย"  ร่วมด้วยช่วยกันทำไป งานก็เสร็จเร็วขึ้น แถมยังได้มีเวลาพักมากขึ้นอีกด้วยเช่นกัน
     6.  เลิกผัดวันประกันพรุ่งซะ
               "เอาไว้ก่อนน่า"  "อีกเดี๋ยวค่อยทำ ไม่เป็นอะไรหรอก"  ข้ออ้างแบบนี้เลิกเถอะครับ เพราะเป็นคำพูดที่ไม่ได้สร้างประโยชน์เลย  ลองเปลี่ยนเป็นแบบนี้ดีกว่ามั้ย "ได้ เดี๋ยวจะรีบทำเบย จะได้เสร็จๆ ไป"  หรือ "สงสัยถ้าไม่รีบทำตอนนี้ มีหวังได้เหนื่อยยาวแน่ๆ ต้องทำให้ไวแล้ว" นี่ไงเข้าท่ากว่าเยอะเนอะ
     7.  ทำจิตใจให้เบิกบาน
               เวลาที่เรามีความสุข ทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นใจให้แก่เรามาก การมีความสุขถือเป็นช่วงเวลาที่ดีมากๆ ดังนั้นถ้าอยากให้มีช่วงเวลาดีๆ เหล่านั้นอยู่กับเราเสมอแล้วล่ะก็ ขอให้ยิ้มเข้าไว้ ทำจิตใจให้เบิกบานอยู่เสมอ มองโลกในแง่ดี  จะเป็นอะไรที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวเป็นที่สุดครับ

ฝากไว้ให้เป็นแนวคิด ประกอบในการใช้ชีวิตทำงานต่อไป  
ไว้เจอกันในบทความหน้าครับ......

2 ความคิดเห็น:

  1. จะนำทุกข้อ...ไปจัดการความ "เยอะ" ของตัวเองนะคะ

    ตอบลบ
  2. จะพยายามทำให้ได้ทุกข้อ แต่ข้อสุดท้ายนี่ทำเป็นประจำอยู่แล้วนะเนี่ย โฮ๊ะๆๆ

    ตอบลบ