Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

The A-Team หนึ่งทีมหนึ่งเดียว

บทความนี้ก็เป็นส่วนต่อจาก บทความที่แล้วที่ได้นำเสนอไป


     ในองค์กรเราตอนนี้ คำว่า "ทีมเวิร์ก" เป็นที่ต้องการมากที่สุด การสร้างทีมให้เป็น The best นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราทุกคน แต่ต้องหาคนที่มีลักษณะให้ตรงกันสักหน่อย


    
     หนังเรื่อง A-Team เป็นหนัง Action มันส์ๆ เล่าเรื่องของทหารหน่วย Ranger 4 นาย ระดับหัวกะทิที่มีความสามารถเกินพิกัด ภารกิจที่เสี่ยงตายเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับพวกเขา โดยไม่ต้องเสียเหงื่อเพียงสักหยด 
     เมื่อเข้าร่วมปฏิบัติการลับสุดยอดที่เปิดโปงกระบวนการลักลอบโจรกรรมแบบพิมพ์แบงค์ดอลล่าร์อเมริกัน แต่ทว่า มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น
     พวกเขากลับกลายเป็นแพะรับบาป ถูกใส่ร้ายป้ายสีจนต้องแหกคุกออกมาเคลียร์ชื่อเสียงให้กับพวกเขาเองและมันก็สำเร็จเสียด้วย....


     การมีหัวหน้าทีมจอมวางแผนอย่างฮานนิบาล  หนุ่มลุ่มลึก นักแก้ปัญหาและมีวาทะศิลป์เป็นเลิศอย่างเฟส ฝ่ายบู๊ระห่ำ ฝีมือขับรถสุดเจ๋งอย่างบีเอ  และนักบินที่หาตัวจับยากอย่างเมอร์ด๊อค 


     โดยทั้ง 4 คนมีคุณสมบัติโดดเด่นที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ทำงานเป็นหนึ่งเดียวกันได้แบบฉลุย มีสำนวนติดปากหัวหน้าทีมและลูกทีมประจำคือ "ผมชอบเวลาที่งานสำเร็จชะมัด"
     การเข้าจังหวะ กะเวลา และมอบหมายหน้าที่ที่เหมาะสมกับแต่ละคน เป็น Key success (กุญแจสำคัญในความสำเร็จ) ของแต่ละภารกิจที่สำเร็จตามเป้าหมาย โดยไม่ผิดพลาดแม้แต่น้อย
     แต่การทำงานในวิถีชิวิตปกติ จะหาข้อผิดพลาดแบบไม่ได้เลยย่อมยากมากกว่าในหนัง ดังนั้น การเลือก "Team Work" เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญขององค์กร เพราะแต่ละคนมีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน หัวหน้าทีมต้องมีสายตาที่แหลมคม
     และต่อให้มีทีมที่ดี ที่ว่า Work แล้ว แต่วันเวลาอาจสั่นสะเทือนความเป็นทีมได้เช่นกัน การเจอะเจอกันบ่อยๆ แลกเปลี่ยนปัญหา ไม่เฉพาะงาน แต่รวมถึงปัญหาชีวิตด้วย ให้ลูกทีมรู้สึกว่าได้เข้าไปมีส่วนร่วมของกันและกัน ไม่ว่าสุขหรือทุกข์ เป็นสิ่งที่ดีในการสร้างทีม
     
     จุดหนึ่งของหนัง A-Team บอกกับเราเรื่องนี้คือ เมื่อฝ่ายผู้ระห่ำอย่างบีเอ ประกาศชัดว่าจะไม่ฆ่าคนอีกต่อไป ทำให้งานเกิดอุปสรรค เพราะถ้าเราไม่ฆ่าเขา เราก็ต้องตาย  สิ่งที่หัวหน้าทีมอย่างฮานนิบาลพูดสะกิด บีเอ คือ "การทำความถูกต้องให้เกิดไม่ได้แปลว่าเราต้องไม่ฆ่าใคร แต่มันอยู่ที่การพิสูจน์ตัวเราเองอย่างสุดความสามารถต่างหาก"
     การวางเป้าหมายของทีมหนึ่งทีมไม่ใช่อยู่ที่ KPI (ตัวชี้วัด) วัดความสำเร็จเมื่องานเสร็จเท่านั้น หากต้องมองระยะยาวว่า หากใครคนใดคนหนึ่งในทีมเกิดพลาดพลั้งเสียหลัก ทีมจะเป็นที่พักพิง และฉุดให้ "เดอะทีม" กลับมาได้อย่างไร


     "หนึ่งทีม อาจจะไม่ต้องประกอบด้วยหัวกะทิทั้งหมด แต่หนึ่งทีมต้องการส่วนผสมอะไรบ้าง??? งานของเราเท่านั้นที่ให้คำตอบได้ดีที่สุด" 


     หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจใน การสร้างทีมเวิร์กที่สำคัญในการปฏิบัติงานร่วมกันต่อไป  อย่าลืมนะครับว่า เราอยู่ที่ทำงานมากกว่าอยู่ที่บ้านซะอีก ส่วนตัวยังมีความคิดเลยว่า "ที่นี่มันเหมือนบ้านหลังที่สองของเราจริงๆ"
     ไว้เจอกันในบทความหน้านะครับสมาชิกบ้านบัญชีศรีพัฒน์ทั้งหลาย.....
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น