Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ไม่น่าเชื่อ

พอดีได้อ่านบทความนึง จากหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก  ซึ่งเป็นบทความที่อ่านแล้วแปลกดี มีมุมมองที่น่าคิดตามลองอ่านตามดูนะครับ ยาวหน่อย แต่อยากให้อ่านกันอ่ะ


     ไม่น่าเชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ถูก กกต.  จับแขวนไว้ในงวดแรก  โดยไม่รับรองให้เป็น ส.ส.  แต่ถ้าในที่สุด  ทั้งสองท่านนี้สอบไม่ผ่านจนถูก  กกต.  จับแขวนถาวร คงเป็นเรื่อง ไม่น่าเชื่อ มากขึ้นอีกหลายเท่าหาก  น.ส.ยิ่งลักษณ์  ได้เป็นนายกรัฐมนตรี  ถือว่าเป็นเรื่อง ไม่น่าเชื่อ  ที่เธอสามารถเข้ามาเล่นการเมืองเพียง 40 กว่าวันเท่านั้น  แถมยังได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยอีก
     ไม่น่าเชื่่อว่า อีกอย่างหนึ่งก็คือ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ยังมีฐานะเป็นนางสาวด้วย  นับเป็นนางสาวมี่มาแปลกมาก เพราะเธอมีทั้งสามีและลูก

     ไม่น่าเชื่อว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  สมัยที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นมีที่นั่งอยู่ในสภาเกือบ 400 เสียง  อีกทั้งยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่ครบเครื่องด้วย  เช่น มาจากเตรียมทหาร  มีความรู้ระดับดอกเตอร์ เป็นมหาเศรษฐีอีกด้วย....แต่ยังรักษาตำแหน่งไว้ไม่อยู่
     ไม่น่าเชื่อว่า คนที่มีชื่อว่าทักษิณอันแปลว่าทิศใต้  แต่ไม่สามารถชนะใจคนปักษ์ใต้ได้

     ไม่น่าเชื่อว่า  สมาชิกคนเสื้อแดงส่วนใหญ่จะอยู่ทางภาคอีสานและภาคเหนือ  แต่แกนนำชั้นหัวแถวกลับเป็นคนใต้  ประกอบด้วย วีระ  มุสิกพงษ์  จตุพร  พรหมพันธุ์  และณัฐวุฒิ  สายเกื้อ เท่านั้นยังไม่พอ  ยังมี นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ  หัวหน้าพรรคเพื่อไทยพวกเดียวกับเสื้อแดง ก็เป็นคนใต้เช่นกัน


     ไม่น่าเชื่อว่า  แกนนำเสื้อแดงที่เป็นคนปักษ์ใต้มีความกล้าหาญทุกอย่าง คือ กล้าพูด กล้าเป็นผู้นำเพื่อต่อสู้กับรัฐบาล  แต่ไม่กล้ากลับบ้านเกิดเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง
     ไม่น่าเชื่อว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ จตุพร พรหมพันธุ์  ผู้เหมือนเป็นศัตรูต่อกัน  แต่มีชื่อเล่นว่า ตู่ เหมือนกัน จนนักข่าวต้องตั้งชื่อให้จตุพรว่า ตุ๊ดตู่ เพื่อกันการสับสน


     ไม่น่าเชื่อว่า  คนที่กำกับดูแลพรรคการเมืองใหญ่ของไทยที่กำลังจะได้เป็นรัฐบาล กำลังเป็นผู้ต้องหาหนีการถูกจำคุกไปจากเมืองไทย  (คนที่คุณก็รู้ว่าใคร....)
     ไม่น่าเชื่อว่า  คนที่อยู่ในคุกก็ยังมีสิทธิสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้
     ไม่น่าเชื่อว่า  แกนนำคนเสื้อแดงบางคนทั้งๆ ที่มีคดีติดตัวเคยถูกจับไปอยู่ในคุก และบางคนยังอยู่ในนั้น แต่มาถึงวันนี้ กำลังจะได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และบางคนจะได้เป็นรัฐมนตรี


     ไม่น่าเชื่อว่า  การเลือกตั้งครั้งนี้ หัวหน้าใหญ่ของ 2 พรรคใหญ่ ฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ชายมีหน้าตาหล่อเหลา ต้องมาแข่งกับอีกฝ่ายเป็นผู้หญิงหน้าตาสวย  อิอิ นอกจากแข่งเกี่ยวกับการเมืองแล้วยังแข่งหล่อแข่งสวยกันด้วย
     ไม่น่าเชื่อว่า  ขณะที่แต่ละพรรคหาเสียงกันอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อให้ได้รับชัยชนะมีที่นั่งในสภามากที่สุด  แต่มีอยู่พรรคหนึ่งหาเสียงแหวกแนวไม่เหมือนแห่งใดในโลก  คือ ให้คนไปใช้สิทธิโหวตโน...ไปใช้สิทธิแต่ห้ามเลือกคนใดคนหนึ่งและพรรคใดพรรคหนึ่ง
     
     ไม่น่าเชื่อว่า  เมื่อไม่กี่ปีมานี้กลุ่มเสื้อเหลืองมีผุ้คนนิยมชมชอบกันมาก  เวลาผ่านไม่กี่ปี  ความนิยมกลับตกต่ำอย่างน่าใจหาย
     ไม่น่าเชื่อว่า  พรรคการเมืองใหม่ซึ่งก่อกำเนิดมาจากกลุ่มเสื้อเหลืองได้คะแนนพรรคทั่วประเทศเพียงสี่หมื่นกว่าคะแนนเท่านั้น จากคนที่ไปใช้สิทธิร่วม 30 ล้านคน
     ไม่น่าเชื่อว่า  พรรครักประเทศไทยของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ทั้งๆ ที่ตั้งพรรคขึ้นมาไม่ถึงปี  แต่สามารถได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อถึง  4 คน  เฉพาะที่กรุงเทพ  มีคนเลือกพรรคนี้มากกว่าพรรคชาติไทยพัฒนาของ นายบรรหาร ซะหลายเท่าตัว
     
     ย้อนกลับไปอดีตบ้าง


    ไม่น่าเชื่อว่า  นายสมัคร สุนทรเวช ซึ่งหลุดวงโคจรของการเมืองไปแล้ว  แต่อยู่ๆ ก็กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี
     ไม่น่าเชื่อว่า  นายสมัครหลุดพ้นจากตำแหน่งนายกฯ เพราะทำกับข้าวผ่านจอทีวี
     ไม่น่าเชื่อว่า  ในสมัยที่นายสมัครเป็นนายกฯ มีคนภายนอกเข้าไปปักดำทำนาและจับเหี้ยมาฆ่ากันในบริเวณทำเนียบรัฐบาล
     ไม่น่าเชื่อว่า  นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  มีตำแหน่งเป็นถึงนายกรัฐมนตรีของไทย  แต่คงเป็นคนเดียวในโลกที่ขณะดำรงตำแหน่งไม่ได้เข้าไปนั่งทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลแม้แต่วันเดียว


     ไม่น่าเชื่อว่า  ผู้นำเกือบทุกคนที่ถูกข้อหาผู้ก่อการร้ายเผาบ้านเผาเมือง และปิดสนามบิน ยังสามารถเดินเหินอยู่นอกคุกได้ อย่างสบายใจเฉิบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
     ไม่น่าเชื่อว่า  การจัดตั้งรัฐบาลของไทยครั้งที่แล้ว  ถูกกล่าวหาว่าจัดตั้งในค่ายทหาร  แต่พอมาถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะคลอดเร็วๆ นี้  ถูกกล่าวหาเช่นเดียวกันว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกจัดตั้งมาจากดูไบ
     ไม่น่าเชื่อว่า  รัฐสภาของไทยไม่ได้มีไว้เพื่อเป็นที่ประชุมสภาเท่านั้น  แต่มีไว้ให้เป็นที่หลบภัยได้ด้วย เพราะใครก็ได้ถ้าได้เป็น ส.ส.ก็จะมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง


สุดท้ายของไม่น่าเชื่อก็คือ  เมืองไทยมีเรื่องไม่น่าเชื่อดังกล่าวเกิดขึ้นได้ยังไง


"และบทความทั้งหมดนี้เกิดจากมุมมองของผู้เขียน ซึ่งหากเรามีมุมมองที่กว้างและเป็นคนช่างสังเกตุ จะทำให้เราค้นพบอะไรอีกเยอะ ที่จริงๆ แล้ว มันก็อยู่และเกิดขึ้น รอบๆ ตัวเรานี่แหละ!!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น