Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

10 แบรนด์ที่จะหายจากโลกไป

บทความนี้  จะขอนำเสนอเกี่ยวกับ ยี่ห้อของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่อาจจะสูญหายไปในปีหน้า
โดยอ้างอิงมาจากนิตยสารเล่มนึง ชื่อ Business Insider ซึ่งมีการทำนายว่า ในปีหน้าจะมีแบรนด์ใดที่สูญหายไปจากโลกนี้  ลองดูนะครับว่าจะมีอะไรบ้าง และจะมีที่เรารู้จักกันดีอยู่บ้างไหม

     1.  Sony Pictures  
          ครับ ใช่แล้ว นี่คือบริษัทหนังบริษัทหนึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักร Sony  ในอดีต Sony ได้ไปซื้อบริษัท Columbia Tri Star  ซึ่งล่าสุดนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทนี้ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่   รายได้ของเครือ Sony ทั้งหมดลดลง 15% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  ธุรกิจเกมส์ในอดีตที่ทำรายได้ให้กับ Sony อย่างมหาศาล ก็เจอคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างเช่น Nintendo และ Microsoft    ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ตามผู้นำอย่าง Apple อยู่หลายขุม  ทางออกหนึ่งสำหรับ Sony  คือการขาย Sony Pictures ออกไป เพื่อนำรายได้กลับสู่บริษัทเพื่อพลิกฟื้น Sony ทั้งเครือ


     2.  A&W 
          เป็นหนึ่งในร้านอาหารเฟรนไชส์ ซึ่งทุกคนอาจจะเคยได้ลิ้มลอง รสชาดของรูทเบียร์ของเค้า  A&W เป็นส่วนหนึ่งของ Yumi ที่มีธุรกิจร้านอาหารดังๆ หลายแบรนด์  ซึ่ง Yumi เองได้ประกาศขาย A&W มาตั้งแต่ต้นปีและยังหาคนซื้อไม่ได้   เนื่องจาก A&W มีขนาดและจำนวนที่เล็กเมื่อเทียบกับแบรนด์อาหารจานด่วนอื่นๆ  ปัจจุบัน A&W มีร้านในอเมริกาอยู่  322 ร้าน และในต่างประเทศอีก 317 ร้าน  เมื่อเทียบกับอีกแบรนด์ของ Yumi อย่าง KFC ที่มีมากกว่า 5,000 ร้านในอเมริกา  และมากกว่า 10,000 ร้านทั่วโลกแล้ว คงต้องบอกว่าไม่สามารถเทียบกันได้  เป็นที่คาดการณ์ได้ว่าถ้า Yumi ไม่สามารถหาคนซื้อ A&W ได้สุดท้ายอาจจะต้องปิดแบรนด์นี้ไป  ซึ่งจะทำให้ไม่ได้ลิ้มลองรสรูทเบียร์ ของเค้าอีกแล้ว


     3.  Saab
          เป็นยี่ห้อของรถยนต์สวีเดนที่เคยดังมาพักหนึ่ง  แต่เนื่องจากการกำหนดตำแหน่งทางการตลาดของ Saab ที่ชนกับผู้ผลิตค่ายยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างชัดเจน  และไม่สามารถสร้างความแตกต่างที่ชัดเจนจากผู้ผลิตค่ายยักษ์ใหญ่อื่นๆ  ทำให้  Saab  ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก
          ในอดีตที่รุ่งเรือง  GM ได้เข้าไปซื้อ Saab แต่หลังจากเริ่มประสบปัญหาก็พยายามขายและปล่อยให้แบรนด์นี้ตายไป จนในที่สุด ก็ถูกซื้อไปโดย Spyker ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในระดับบน
           แต่ในปีที่แล้ว มีปัญหา ขายรถได้เพียง 32,000 คันทั่วโลก และ Spyker ก็เริ่มประสบปัญหาทางการเงิน จนต้องพึ่งบริษัทจากจีนมาถือหุ้นใน Saab ซึ่งไม่ได้สำเร็จไปด้วยดี ทั้งยอดขายประมาณว่าจะต่ำ ไม่ถึง 50,000 คันทั่วโลก  จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าคุ้มหรือไม่ที่จะให้แบรนด์นี้อยู่ต่อไป


สำหรับวันนี้ขอนำเสนอเพียง 3 แบรนด์ก่อน  โปรดติดตามต่อ อีก 7 แบรนด์ นะครับ มีบางยี่ห้อที่ทุกคนเห็นแล้วจะต้องอึ้งและต้องคิดตามครับ ว่าจะเป็นจริงได้รึเปล่า


        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น