Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่ม

วันนี้ใครที่มีทองคำอยู่กับตัว คงร้อง ว้าว!!!! กันยกใหญ่ เพราะว่าวันนี้ ราคาทองคำพุ่งสูงสุดอีกครั้งนึง ขึ้นไปจนอยู่ที่ระดับ 23,450 บาท (ทองคำแท่ง) และ 23,850 บาท (สำหรับทองคำรูปพรรณ) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีการคาดการณ์กันว่าจุดสูงสุดน่าจะอยู่ที่ 23,000 บาท จนล่าสุดขณะนี้ ทางด้านนักวิเคราะห์ต่าง ๆ ได้มาคาดการณ์ว่าราคาทองคำ อาจจะไปจนถึงราคาที่ 25,000 บาทกันเลยทีเดียว   เอ้าก็ว่ากันไป (ผมเองก็แอบดีใจนิดหน่อยเพราะสอยมาตอนประมาณซัก 18,000 - 19,000 นี่แหละ เพราะตอนนั้นไม่เชื่อว่ามันจะไปถึง 23,000 บาท)  ทีนี้เราลองมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับการผันผวนของราคาทองคำครั้งนี้


     หากใครได้ติดตามข่าว  หรือได้ยินมาบ้างก็ได้นะ...  ว่าเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในแถบยุโรปประสบปัญหาขาดสภาพคล่องกัน ถ้วนหน้า อาทิเช่น ประเทศกรีซ ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการประกาศกู้เงินจาก IMF เพิ่มเติมไปเรียบร้อย พร้อมทั้งมีการทำแผนในการขอประนอมหนี้บางส่วน ที่ขณะนี้ไม่สามารถจะจ่ายชำระหนี้ให้กับทาง IMF ได้ตามสัญญา  จนทำให้เกิดความปั่นป่วนในประเทศเป็นอย่างมาก
     จนล่าสุด แม้แต่ประเทศมหาอำนาจ อย่างสหรัฐอเมริกา (ผู้ซึ่งเป็นต้นเหตุ Hamburger Crisis ที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินกันทั่วโลก จากหนี้เสียของอสังหาริมทรัพย์)  ยังประสบกับปัญหาหนี้สาธารณะท่วมท้น จนต้องขออนุมัติสภาครองเกส (สภาสูงสุดของอเมริกา) ในการขออนุมัติทำการกู้ยืมเงินเพิ่มเติม เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาหนี้เสียต่างๆ ภายในประเทศ  ข่าวนี้ทำให้เกิดความกังวลกันทั่วโลกว่าจะส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจโลกอาจมีการชะลอตัว รวมถึงอาจก่อให้เกิดความผันผวนในอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะในตัวของสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ


     ความกังวลดังกล่าว มีผลมาจากปัจจัยดังนี้

  • สหรัฐมีความเสี่ยงถูกลดเครดิต (ประเทศมหาอำนาจ เชียวนะนั่นน่ะ)
  • เงินเหรียญสหรัฐด้อยค่าลง  (เงินตราที่ได้ชื่อว่ามีการแลกเปลี่ยนกันมากที่สุดในโลก มีค่าลดลง)
  • กองทุนต่างชาติเข้าไปเก็งกำไรทองคำ (ทุนนิยม อาละวาด)  
ทำให้ราคาในตลาดโลกและทองคำในประเทศพุ่งพรวดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ โดยภายในวันเดียวขึ้นไปถึง 550 บาท ปรับขึ้นวันเดียวถึง 4 ครั้งด้วยกัน  ด้วยความเชื่อที่ว่าทองคำเป็นทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยสูงที่สุด ยามที่สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดี


อย่างไรก็ดี....พึงระวังความโลภไว้บ้าง  เพราะพลาดท่าขึ้นมาจะแย่เอากันเลยทีเดียว พอใจในสิ่งที่ตนมีเถิด....ว่าแล้วถ้ามันลงมาซักแถวๆ 20,000 ต้องไปซื้อมาเก็บบ้าง  เพราะเราคงไม่มีโอกาสที่จะเห็นทองคำในราคา 15,000 บาท แน่แน่เลย.....



1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าลงเหลือซัก 20,000 อย่าลืมบอกนะ...
    จะไปซื้อด้วย..^oo^

    ตอบลบ