ปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการดื่มกาแฟ เป็นไปอย่างแพร่หลาย มีร้านกาแฟเกิดขึ้นมากมายทั่วทุกแห่ง แต่สำหรับร้านกาแฟ ระดับพรีเมี่ยมแล้วละก็ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า STARBUCKS เป็นร้านกาแฟที่ยอดเยี่ยมมากที่สุด ด้วยจำนวนร้านค้ากาแฟมากกว่า 16,000 ร้านทั่วโลก
ซึ่งเริ่มต้นมาจากร้านขนาดเล็ก และเติบโตขึ้นมาตามลำดับ แม้กระทั่งอดีตพนักงานยังสามารถเติบโตจนก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอของสตาร์บัคส์ในเวลาต่อมา ประเด็นที่ทำให้สตาร์บัคส์เป็นแบรนด์กาแฟและโมเดลธุรกิจที่แตกต่างจากร้านกาแฟอื่นๆ มีด้วยกัน 10 ประเด็น ดังนี้
- มีการให้บริการลูกค้าจำนวน 220 รายต่อวันโดยเฉลี่ย
- นับจากลูกค้าก้าวเข้าในร้าน การให้บริการจะใช้เวลาภายใน 3 นาที
- พนักงานสตาร์บัคส์รู้ความแตกต่างระหว่างคาปูชิโน่กับลาเต้ ซึ่งร้านกาแฟหลายร้านไม่ได้รู้ความแตกต่างเรื่องนี้จริงๆ เพราะการปรุงมีความแตกต่างกัน
- ไม่ให้ลูกค้ารอนานถึง 30 นาที
- มีส่วนผสมของเครื่องดื่มที่ให้เลือกหลากหลายมากกว่า 87,000 ชนิดของส่วนผสม
- มีการอบรมในการปรุงส่วนผสมของเมนูไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง
- การเลือกใช้วัตถุดิบที่เสิร์ฟรายถ้วย
- พนักงานที่ทำงานไม่น้อยกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะได้รับการทำประกันสุขภาพ
- ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ด้วยไอโฟนและแบล็กเบอร์รี่ (ไม่ใช่เอาโทรศัพท์วางจำนำนะ...มันเป็นโปรแกรมพิเศษที่มีในทั้งสองโทรศัพท์ ที่สามารถจ่ายชำระค่ากาแฟได้น่ะ)
- ให้บริการฟรีไวไฟ และไม่มีข้อจำกัดในการใช้โน้ตบุ๊คในร้าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น