Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

10 ปัจจัยสร้างความแตกต่าง ของ Starbucks

          
          ปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการดื่มกาแฟ เป็นไปอย่างแพร่หลาย มีร้านกาแฟเกิดขึ้นมากมายทั่วทุกแห่ง  แต่สำหรับร้านกาแฟ ระดับพรีเมี่ยมแล้วละก็ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า  STARBUCKS เป็นร้านกาแฟที่ยอดเยี่ยมมากที่สุด ด้วยจำนวนร้านค้ากาแฟมากกว่า 16,000 ร้านทั่วโลก

           ซึ่งเริ่มต้นมาจากร้านขนาดเล็ก และเติบโตขึ้นมาตามลำดับ แม้กระทั่งอดีตพนักงานยังสามารถเติบโตจนก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอของสตาร์บัคส์ในเวลาต่อมา  ประเด็นที่ทำให้สตาร์บัคส์เป็นแบรนด์กาแฟและโมเดลธุรกิจที่แตกต่างจากร้านกาแฟอื่นๆ มีด้วยกัน 10 ประเด็น ดังนี้
  1. มีการให้บริการลูกค้าจำนวน 220 รายต่อวันโดยเฉลี่ย
  2. นับจากลูกค้าก้าวเข้าในร้าน การให้บริการจะใช้เวลาภายใน 3 นาที
  3. พนักงานสตาร์บัคส์รู้ความแตกต่างระหว่างคาปูชิโน่กับลาเต้  ซึ่งร้านกาแฟหลายร้านไม่ได้รู้ความแตกต่างเรื่องนี้จริงๆ เพราะการปรุงมีความแตกต่างกัน
  4. ไม่ให้ลูกค้ารอนานถึง 30 นาที
  5. มีส่วนผสมของเครื่องดื่มที่ให้เลือกหลากหลายมากกว่า 87,000 ชนิดของส่วนผสม
  6. มีการอบรมในการปรุงส่วนผสมของเมนูไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง
  7. การเลือกใช้วัตถุดิบที่เสิร์ฟรายถ้วย
  8. พนักงานที่ทำงานไม่น้อยกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะได้รับการทำประกันสุขภาพ
  9. ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ด้วยไอโฟนและแบล็กเบอร์รี่ (ไม่ใช่เอาโทรศัพท์วางจำนำนะ...มันเป็นโปรแกรมพิเศษที่มีในทั้งสองโทรศัพท์ ที่สามารถจ่ายชำระค่ากาแฟได้น่ะ)
  10. ให้บริการฟรีไวไฟ และไม่มีข้อจำกัดในการใช้โน้ตบุ๊คในร้าน
นี่แหละคือ 10 ประการที่ทำให้สตาร์บัคส์แตกต่างจากร้านกาแฟ โดยทั่วไป และทำให้เกิดการบอกต่อของลูกค้า รวมถึงการที่พิถีพิถันในการปรุงกาแฟ แต่ละแก้วให้กับลูกค้า จนทำให้บางครั้งอดไม่ได้ที่จะต้องเหลียวไปดูร้านสตาร์บัคส์ แล้วคิดว่า.....สักแก้ววะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น