Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เมื่ออีเมล์ติดไวรัส

สวัสดีครับ พี่น้องชาวบัญชีศรีพัฒน์ทุกท่าน
          ปัจจุบัน เรามีการใช้ Internet กันอย่างมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้บริการ อีเมล์ ไม่ว่าจะเป็น Hotmail yahoo google ซึ่ง ขณะนี้มักจะมีปัญหาว่ามี อีเมล์ แปลกปลอมที่เราไม่ได้ติดต่อไว้ แอบเข้ามาวุ่นวาย และรบกวนเราอยู่เป็นประจำ วันนี้ผมมีวิธีจัดการ เจ้าอีเมล์ขยะพวกนี้ให้ไม่สามารถมารบกวนเราได้อีก
          ก่อนอื่น เราจะรู้ได้อย่างไรว่า อีเมล์ นั้นคือ อีเมล์อันตราย (อีเมล์ขยะ) ลักษณะของมันเท่าที่เคยเจอกับตัว จะมีการถูกส่งต่อมาจากเพื่อนๆ ของเรา ที่เรามีรายชื่อติดต่อไว้ โดยเพื่อนๆของเราไม่ได้เป็นผู้ส่งเอง หน้าตาและหัวข้อของจดหมายจะเป็นลักษณะประมาณนี้ครับ
          พวกนี้ละครับ ตัวแสบทั้งนั้น อย่าเผลอไปคลิกเชีย!!!!!!!

          ทีนี้ถ้าบังเอิญเราติดไวรัส เข้าไปแล้วล่ะทำไงดี ใจเย็นๆ ครับมีวิธีง่ายๆ ดังนี้ครับ
      1. หาตัวช่วยครับ  ได้แก่โปรแกรมในการสแกนไวรัส ประเภทนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากไวรัส ประเภทนี้มันมีความสามารถพิเศษ ในการหลุดรอด ไวรัสสแกนโดยทั่วไปที่เราใช้งานอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Nod32  Antivir (ร่มแดง ที่ว่าฟรีๆ กันนั่นแหละครับตัวดีเชียว) ฯลฯ
          ผมมีอยู่ตัวนึงที่ใช้อยู่และขอแนะนำให้ใช้ ไปดาวน์โหลดกันได้ฟรีเลยที่ http://www.emsisoft.de/en/software/antimalware     
 ติดตั้งเสร็จแล้วอัพเดทซะหน่อย  แล้วจัดการสแกนซะให้สิ้นซาก  โดยในระหว่างสแกนอยู่ ให้ตัดการทำงานของ Internet ซะก่อนนะ
      2. หลังจากสแกนและทำการทำลายไวรัสต่างๆ สิ้นซากไปแล้ว ให้ รีสตาร์ทเครื่องหนึ่งครั้ง
      3. เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ ให้ทำการต่อ Internet แล้วเข้า อีเมล์ของเรา
      4. ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านในอีเมล์ให้เรียบร้อย
      5. ที่สำคัญที่สุด แม้ว่าเราจะทำทุกขั้นตอนผ่านมาแล้ว  ให้ระมัดระวังเสมอในการเปิดอีเมล์ ว่า เมล์ใด แม้แต่จะเป็นเพื่อนเราส่งมา ถ้าหัวข้อในการส่ง มีลักษณะแปลกๆ ให้นึกไว้ก่อนเลยว่านั่นคือไวรัส  แต่หากว่าอยากจะเปิดอ่านจริงๆ ถามเพื่อนมันก่อนเหอะว่าส่งอะไรมา จะได้ไม่พลาดนะ
      6. มั่นทำการอัพเดทไวรัสสแกนประจำเครื่องของทุกท่านอยู่เสมอ เพื่อให้โปรแกรมสามารถรู้จักไวรัสตัวใหม่ๆ ได้ดีขึ้น

          ถ้าทำทุกอย่างแล้วยังไม่สามารถจัดการได้ ให้ถามผมได้เลยนะ เดวจัดการให้.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น