Powered By Blogger

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ว่าด้วยการจัดการกลยุทธ์

          กลยุทธ์มีความสำคัญต่อนักบริหารหลายคน  โดยทั่วไปหมายถึง วิธีทำงานที่ดีที่สุดทำให้มีประสิทธิภาพ และได้ประสิทธิผล  โดยใช้ทรัพยากรน้อยแต่สร้างผลสำเร็จได้สูง จากการเห็นช่องทางการทำงานที่ดีกว่า
          การจัดการเชิงกลยุทธ์ คือการนำเอามุมมองการวิเคราะห์เชิงบูรณาการ โดยนำเอาวิชาการทุกแขนงมารวมปรับเพื่อวางกลยุทธ์การทำงานหรือแก้ปัญหาให้ได้ผลดีกว่า
          การคิดกลยุทธ์ที่เป็น ขั้นเชิงการปฏิบัติการ  ไม่ง่าย ต้องอาศัยทั้งความรู้ทั้งทฤษฎี ประสบการณ์ทางปฏิบัติ ผสมผสานกับเหตุการณ์ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป  โดยต้องตรงกับความเป็นจริงด้วย
          การจำแนกกลยุทธ์ มักแยกเป็น 2 ประเภท คือ
          1. กลยุทธ์ที่ได้มีการวางแผนเอาไว้แล้ว (Planned Strategy)
          2.  กลยุทธ์ที่ไม่ได้มีการวางแผนมาก่อน (Unplanned Strategy)
กลยุทธ์ที่มีการวางแผนคิดไว้ก่อนนั้น เมื่อมองข้ามไปสู่การปฏิบัติตามกลยุทธ์แล้ว จะแยกออกเป็น 2 ลักษณะ คือ กลยุทธ์ที่ตรงกับที่ตั้งใจจะให้เป็น (Intented Strategy) กับ กลยุทธ์ที่เป็นไปโดยไม่ได้ตั้งใจ (Unintened Strategy) ก็ได้  และกลยุทธ์ที่มีการวางแผนเอาไว้แล้วนั้น คือ กลยุทธ์ที่คิดไว้ล่วงหน้า เพื่อผลสำเร็จตามที่ต้องการ

ที่มา-หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ หน้า 10 ฉบับวันอังคารที่ 20 กันยายน 2554
เอกสารจากผู้อำนวยการประกอบการสัมมนาระดับหัวหน้างาน วันที่ 27-28 กันยายน 2554

บทวิเคราะห์
          ในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ผู้บริหารและองค์กรโดยทั่วไปมักจะค้นหาวิธีการหรือเครื่องมือทางการบริหารเพื่อนำมาใช้กับองค์กรของตน เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายสูงสุดของแต่ละองค์กรที่ได้ตั้งใจไว้ในการกำหนดวิสัยทัศน์ และพันธกิจต่างๆ ในการประกอบธุรกิจขององค์กรตน
          การจัดการเชิงกลยุทธ์ หรือการวางแผนกลยุทธ์ เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการบริหารที่แทบจะทุกองค์กร นำมาใช้ในการกำหนดทิศทางในการบริหาร ไม่ว่าจะเป็นทางด้านของการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การวางแผนด้านการตลาดและลูกค้า รวมไปถึงการวางแผนทางด้านการเงินและงบประมาณขององค์กร
          การวางแผนกลยุทธ์ ติดอันดับสุดยอดเครื่องมือทางการบริหาร 5 อันดับแรกที่ทุกองค์กรนำมาใช้ในการบริหารงานของตน
          ดังนั้น  หากเรามีการวางแผนที่ดีในการปฏิบัติงาน ย่อมจะทำให้เราสามารถบรรลุไปสู่เป้าหมายในการทำงานที่ทุกคนต้องการได้อย่างแน่นอน ไม่หลงทาง ไม่สูญเสียทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดโดยไม่จำเป็น.....ศึกษาและวางแผนงานที่จำเป็นในการทำงานกันเถอะครับ รับรองว่าไม่เสียเวลาเปล่าอย่างแน่นอน    
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น