โครงสร้างของการให้บริการทางด้านสุขภาพ แบ่งได้ดังนี้
1. Funding Sources (ประเภทของแหล่งเงินทุนที่สำคัญ) ได้แก่
· ระบบการประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค ของราชการ
· กลุ่มของลูกจ้าง ได้แก่
· กลุ่มข้าราชการเบิกตรง
· กลุ่มลูกจ้างสิทธิเบิกจ่ายกองทุนประกันสังคม
· ลูกจ้างจ่ายเงินเอง แล้วนำใบเสร็จไปเบิกต่อ
· ลูกจ้างใช้สิทธิประกันสุขภาพของบริษัทประกัน
2. กลุ่มผู้ป่วยทั่วไป (Patients)
3. กลุ่มผู้ให้บริการ (Providers)
· โรงพยาบาลและคลีนิค (รวมที่เป็นส่วนบุคคลด้วย)
· โรงพยาบาลในระดับประถมภูมิ (Primary) ได้แก่ สถานีอนามัยต่างๆ ชุมชนทั่วไป
· โรงพยาบาลในระดับทุติยภูมิ (Secondary) ได้แก่ โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลศูนย์ทั่วไป
· โรงพยาบาลในระดับตติยภูมิ (Tertiary) ได้แก่ โรงพยาบาลขนาดใหญ่ โรงพยาบาลเอกชน
· กลุ่มแพทย์ (Doctors)
มีความต้องการเป็นสุดยอดของโรงพยาบาลในภาคพื้นเอเชียให้ได้ภายใน 10 ปี ดังนั้นจึงได้มีการดำเนินการพัฒนาเพิ่มเติมดังนี้
1. มีการสร้างอาคารใหม่ เพื่อขยายพื้นที่การให้บริการ
2. มีการสรรหาและจ้างบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มเติม
3. มุ่งเน้นในการอบรมและพัฒนาบุคลากร (ในส่วนนี้ ใช้เวลาค่อนข้างนาน และใช้งบประมาณไปมาก เพื่อให้บุคลากรทุกคนมีความตระหนักในการให้บริการผู้ป่วยให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด
4. มีการใช้ระบบคุณภาพ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการให้มีความทันสมัย และมีมาตรฐานสากล อาทิเช่น HA, ISO, JCI และ เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) เป็นต้น
ปัจจัยที่ควรพัฒนาปรับปรุงเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านบริการทางการแพทย์ สำหรับศูนย์ศรีพัฒน์ฯ
1. การปรับปรุงสถานที่ การสร้างอาคารใหม่ เพื่อรองรับการเจริญเติบโต และเพื่อการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. การจ้างแพทย์เพิ่ม เพื่อจะสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง ลดระยะเวลาการรอคอยให้น้อยที่สุด
3. ลดอัตราการครองเตียง
4. ให้บุคลากรภายนอกเข้าช่วยในการประเมิน เพื่อจะได้เห็นสิ่งที่ควรจะต้องพัฒนาปรับปรุงในมุมมองของผู้ตรวจประเมินต่างๆ
ที่มา : ศ.นพ.สิน อนุราษฎร์
ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ กลุ่มโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์
เอกสารประกอบการอบรม CMU Executive Hospita Management รุ่นที่ 1
สรุป
แนวโน้มการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจเพื่อสุขภาพ ให้มีความยั่งยืน จะต้องมีการทบทวนปัจจัยที่สำคัญต่างๆ
โดยเฉพาะโครงสร้างที่สำคัญของธุรกิจสุขภาพ การมุ่งเน้นการให้บริการผู้ป่วยให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด จะเกิดขึ้นได้หากองค์กรให้ความสำคัญกับการพัฒนาการให้บริการของบุคลากรขององค์กร ด้วยการฝึกอบรมและพัฒนาพฤติกรรมการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะในขณะที่มีการแข่งขันกันทางด้านราคาในการให้บริการแล้ว สิ่งที่จะชนะใจลูกค้าและก่อให้เกิดความยั่งยืนได้ ก็คือ การให้บริการที่ดี การสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการให้บริการ รวมถึงคุณภาพในการให้การรักษาที่ดี อันจะนำไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนให้แก่องค์กรต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น