กรณีศึกษาทางธุรกิจ (Business Case Studies) หมายถึง คำบรรยายสถานการณ์จริงซึ่งมักเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ความท้าทาย โอกาส ปัญหา หรือประเด็นที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลในองค์กรกำลังเผชิญอยู่
โดยส่วนมากแล้ว ในการเรียนการสอนกรณีศึกษา เป็นเครื่องมือในการสอนแนวคิดทางบริหารขั้นสูง กรณีศึกษาถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ที่แน่ชัดว่าต้องการจะสอนอะไรกับผู้เรียน โดยผู้เรียนจะเป็นผู้ค้นพบด้วยตนเอง
โครงสร้างของกรณีศึกษา ประกอบไปด้วย
· ประเด็นปัญหา ความสำเร็จของกิจการ
· ประเด็นวิกฤติที่ต้องตัดสินใจ
· ข้อมูลพรรณหาความเป็นมาของกิจการ
· ข้อมูลของคู่แข่งและอุตสาหกรรม
· ข้อมูลการบริหารและการดำเนินการของกิจการ
โดยไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมภายนอก ให้ใช้เฉพาะข้อมูลที่ให้มาเท่านั้น โดยให้สมมุติว่า “ถ้าเป็นผู้บริหารใน
เรื่องและมีข้อมูลเพียงเท่านั้นจะตัดสินใจอย่างไร”
วิธีการอ่านกรณีศึกษา
1. อ่านผ่านๆ อย่างรวดเร็ว 1 รอบเพื่อให้ได้องค์ความรู้กว้างๆ ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
2. อ่านอย่างละเอียด หาความเชื่อมโยงของเรื่องราว ให้มีความหมายต่อการวิเคราะห์มากขึ้น แต่ยังไม่ต้องวิเคราะห์ในขั้นนี้ แต่ให้จับใจความให้ได้ว่า
· ใครคือตัวละครเอก มีบทบาทอย่างไร กำลังเผชิญปัญหาอะไร ได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง
· กิจการทำธุรกิจอะไร ใครคือลูกค้า คู่แข่ง หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่สำคัญของธุรกิจ
· อย่ามองข้ามแผนภาพ ตาราง และหมายเหตุท้ายตาราง มองหาตัวเลข หรือเส้นกราฟที่สนับสนุน แย้งกับเนื้อเรื่อง หรือมีความแตกต่างในเชิงเปรียบเทียบที่สำคัญ
การวิเคราะห์กรณีศึกษา
ให้วิเคราะห์เบื้องต้นด้วยตนเองถึงสาเหตุของความสำเร็จและความล้มเหลวของสิ่งที่กิจการทำ คิดหาทางเลือกในการแก้ไขที่เป็นไปได้
สิ่งที่จะได้จากการเรียนด้วยกรณีศึกษา
1. ได้เรียนรู้และสามารถต่อยอดนำไปประยุกต์ทฤษฏีเข้ากับการปฏิบัติจากประสบการณ์จริงของผู้ที่เคยทำ (พลาด/สำเร็จ) มาแล้ว
2. เกิดทักษะในการตีความ ให้ลำดับความสำคัญอย่างเหมาะสมกับปัจจัยต่างๆ ภายใต้สถานการณ์นั้นๆ
3. เกิดทักษะในการแก้ปัญหาและความกล้าตัดสินใจ
4. เกิดทักษะในการสื่อสารความเห็น ข้อวินิจฉัย และการวิเคราะห์เพื่อโน้มน้าวให้ผู้อื่นเห็นตาม
5. เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
6. เกิดการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติเอง
เรียบเรียงจากเอกสารประกอบการอบรม CMU Executive Hospital Management รุ่นที่ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น