Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

องค์กรแห่งการเรียนรู้

องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
          คือ  องค์การซึ่งคนในองค์กรสามารถขยายขอบเขตความสามารถของเขาเพื่อก่อให้เกิด ผลลัพธ์ที่ต้องการได้อย่างแท้จริง เป็นที่ๆ ส่งเสริมให้เกิดและขยายแนวความคิดใหม่ๆ ออกไป สามารถแสดงออกทางความคิดได้อย่างอิสระ และเป็นที่ซึ่งคนเรียนรู้ที่จะเรียนรู้ด้วยกันอย่างต่อเนื่อง (ความหมายโดย Peter Senge )
          นั่นคือ การที่องค์กรมีทักษะในการสร้างสรรค์ กระตุ้นทุกคนในองค์กร ให้ได้มาซึ่งความรู้ที่สำคัญ และมีการส่งผ่านความรู้เหล่านั้น กระจายให้กับทุกคนในองค์กร เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน สร้างพฤติกรรมให้กับองค์กรในการต้องการที่จะเรียนรู้อยู่อย่างเสมอ

วินัย 5 ประการที่ทำให้องค์กร เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (The Fifth Discipline by Peter Senge)
1.       การครองงาน (Personal Mastery)
2.      การสร้างทัศนคติที่ดี (Mental Model)
3.      การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Shared Vision)
4.      การทำงานร่วมกัน (Team Learning)
5.      ระบบการคิดและตัดสินใจ (Systems Thinking)

1.       การครองงาน (Personal Mastery)  คือการครองตน ใส่ใจในการพัฒนาตนเอง  โดยองค์การที่เรียนรู้ต้องสามารถส่งเสริมให้คนในองค์การสามารถเรียนรู้พัฒนาตนเอง คือ
·       การสร้างจิตสำนึกในการใฝ่เรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคคล
·       สร้างสรรค์ผลที่มุ่งหวัง
·       สร้างบรรยากาศกระตุ้นเพื่อนร่วมงานให้พัฒนาศักยภาพไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้
ทั้งนี้ ด้วยการจัดกลไกต่างๆ ในองค์การ เช่น โครงสร้างองค์การ ระบบสารสนเทศ
ระบบการพัฒนาบุคคล หรือ ระเบียบวิธีการปฏิบัติประจำวัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง

2.  การสร้างทัศนคติที่ดี (Mental Model)  ด้วยการใช้โมเดลความคิดทัศนคติ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความเชื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก  ไม่ยึดติดกับความเชื่อเก่าๆ ที่ล้าสมัย สามารถบริหารจัดการปรับเปลี่ยน กรอบความคิดของตน ทำให้เกิดความเข้าใจในเรื่องราวต่างๆ ได้ สร้างผลที่ดีต่อระบบการทำงานในส่วนรวมร่วมกัน

3.  การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Shared Vision)  เป็นความมุ่งหวังขององค์การที่ทุกคนต้องร่วมกันบูรณาการให้เกิดเป็นรูปธรรมในอนาคต  การกำหนดวิสัยทัศน์ร่วม เป็นกรอบความคิด เกี่ยวกับสภาพในอนาคตขององค์การ ที่ทุกคนในองค์การมีความปรารถนาร่วมกัน ช่วยกันสร้างภาพอนาคตของหน่วยงานไปด้วยกัน  หรือการสร้างกรอบแนวทางที่จะมุ่งไปสู่จุดเดียวกันของทั้งองค์การ

4.  การทำงานร่วมกัน (Team Learning)  ด้วยวิธีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม คือ การแลกเปลี่ยนความรู้แลtประสบการณ์และทักษะวิธีคิดเพื่อพัฒนาภูมิปัญญา และศักยภาพของทีมงานโดยรวม มีการแบ่งปันแลกเปลี่ยน ถ่ายทอดข้อมูลในระหว่างกันและกัน

5.  ระบบการคิดและตัดสินใจ (Systems Thinking)  เป็นการสร้างการคิดแบบเชิงระบบ คือ ความสามารถในการคิดเชิงระบบ ให้คนในองค์การสามารถมองเห็นวิธีคิดและภาษาที่ใช้อธิบายพฤติกรรมความเป็นไปต่างๆ ถึงความเชื่อมโยงที่ต่อเนื่องของทุกๆสิ่ง และเหตุการณ์ต่างๆ โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาที่สลับซับซ้อนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี


 “Knowledge Management = Right Knowledge + Right People + Right Time”
"การจัดการความรู้ คือ การบริหารจัดการองค์ความรู้สำคัญที่มีประโยชน์ภายในองค์กรเพื่อถ่ายทอดต่อบุคลากรขององค์กรอย่างเหมาะสมกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ในจังหวะและช่วงเวลาที่ดี เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างต่อเนื่อง และก้าวสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป"


เรียบเรียงจาก เอกสารประกอบการอบรม CMU Executive Hospital Management รุ่นที่ 1 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น